ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เหตุผลที่ไม่มีสมาธิ

ก็เป้นบทความดีๆจากพี่ แชม อีกแล้วครับขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ


"...เหตุผลที่เราไม่ค่อยมีสมาธิ..."
สังเกตคนรอบข้าง รวมทั้งตัวเราเอง ดู
จะพบว่า วันๆเรามักจะทำตัวซุ่มซ่าม หรือ ไม่ก็ทำผิดพลาดเล็กๆน้อยๆอยู่บ่อยครั้ง
เหตุผลที่เราก็รู้ๆกัน ก็คือ "เราไม่มีสมาธิ" แต่เพราะเหตุใดเราถึงไม่มีสมาธิ

นั่นก็เพราะระบบปัจจุบัน ที่พ่อแม่ ส่งเสริมให้ลูกเรียนอย่างเดียว
แข่งกันทำเกรด แข่งกันสอบ ซึ่งก็ ไม่แปลก เพราะระบบมันเป็นแบบนี้
แต่การที่พ่อแม่ ส่งลูกไปเรียนพิเศษ พยายามเร่งเรียนให้จบๆ
เร่งให้ท่องจำ ผ่านๆไป
มันเป็นการปลูกฝัง ให้เด็ก ชินกับการรีบเร่ง
ทำให้เวลาจะทำอะไร ก็มักจะรีบเร่ง โดยไม่รู้ตัว
ส่งผลให้เราผิดพลาดได้ง่ายๆ

แล้วทำยังไงดี...
ก็ให้ฝึกทำสิ่งต่างๆให้ช้าลงสักนิดนึง...
เพราะปกติเราจะทำสิ่งต่างๆด้วยความเคยชิน ซึ่งเราไม่รู้ตัวอยู่แล้ว
ถ้าเราฝึกทำให้มันช้าลงสักนิด เดินให้ช้าลงสักหน่อย
เขียนให้ช้าลงนิดนึง ตั้งใจฟังหน่อยนึง พูดให้ช้าลงนิดนึง
เราก็จะมีสติเพิ่มขึ้น

แต่ก็ไม่ใช่ทำช้าเกินไป แบบนั้นก็ไม่เวิร์ค

ไม่ต้องซีเรียสถึงกับต้องช้าไปหมดทุกอย่าง
ช้าบ้างไม่ช้าบ้าง ก็แล้วแต่ ว่าเราจะนึกขึ้นได้มั้ย
หรือ งานที่ทำเป็นงานใหญ่รึป่าว

ก็ลองฝึกกันดูจะได้มีสติมากขึ้นครับ
เพราะปัจจุบันนี้ สิ่งเร้ามันเยอะ
เราแทบไม่มีเวลาพักหายใจกันอยู่แล้ว
ขนาดจะพักหายใจยังต้องหยิบมือถือขึ้นมาสไลด์เลย...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น